Phân biệt Wedding Planner, Wedding Decorator và Wedding Coordinator
Trước tiên, cần phải nhìn nhận kinh tế xã hội phát triển đã khiến các bạn trẻ thuộc thế hệ Gen Z có cơ hội tiếp xúc và được trải nghiệm những dịch vụ trong quá trình chuẩn bị đám cưới một cách tiện nghi và toàn diện nhất. Nếu như thời ông bà bố mẹ chúng ta thì việc có thể tổ chức một bữa tiệc cưới cùng vài người bạn cùng gia đình họ hàng đã là điều đáng mừng rồi, thì hiện nay các cậu có thể sử dụng những dịch vụ cưới từ A - Z như thuê người lập kế hoạch đám cưới, trang trí, make up, nấu cỗ hay thậm chí là điều phối sự kiện để có một ngày thành hôn diễn ra suôn sẻ và hạnh phúc nhất.
Thế nhưng, để có thể làm việc hiệu quả nhất với các nhà cung cấp trong ngành cưới thì cậu cần phải hiểu rõ chức năng, nhiệm vụ và gọi đúng tên của từng người làm dịch vụ. Có lẽ khái niệm wedding planner, wedding decorator và wedding coordinator đã không còn quá xa lạ với mọi người trong những năm gần đây. Tuy nhiên đây lại là 3 ngành nghề hoàn toàn khác biệt và dễ bị nhầm lẫn nhất.
Phân biệt Wedding Planner, Wedding Decorator và Wedding Coordinator
- Wedding Planner là ai?
- Wedding Decorator sẽ đảm trách công việc gì?
- Wedding Coordinator có nhiệm vụ gì?
Có một thực tế đáng buồn là việc khách hàng - những nàng dâu chàng rể tương lai hay vấp phải sự hiểu lầm này lại xuất phát từ việc không phân định hay nhận thức rõ ràng từ chính các nhà cung cấp đang hoạt động trong ngành cưới tại thị trường Việt Nam. Rất nhiều đơn vị trang trí tiệc cưới hiện đang tự nhận mình và wedding planner hay ngược lại cũng không ít wedding planner đang đảm trách luôn nhiệm vụ trang trí đám cưới. Vậy thì hãy cùng Nhà 7799 tìm hiểu và phân biệt rõ chức năng, nhiệm vụ của từng vị trí nhằm đưa ra lựa chọn đúng đắn và phù hợp với nhu cầu và ngân sách cưới của từng cặp đôi nha!
Wedding Planner là ai?
Wedding Planner được hiểu là người lên kế hoạch cưới sao cho từ những ý tưởng rời rạc trong mơ của các cặp đôi trở thành một đám cưới tổng thể thực sự hoàn mỹ. Wedding Planner sẽ tham gia vào việc tổ chức đám cưới từ đầu cho đến cuối, đảm bảo mọi chi tiết trong kế hoạch được thực hiện đúng thời gian và đúng theo kế hoạch đã đề ra. Tùy thuộc vào nhu cầu của cặp đôi mà người lên kế hoạch sẽ tham gia vào các hoạt động như lên dự trù kinh phí, chọn nhà cung cấp, chọn địa điểm, liên hệ với nhà cung cấp và xử lý sự cố nếu có, sắp xếp chỗ cho danh sách khách mời,…
Trên thực tế thì khối lượng công việc của một Wedding Planner là khá lớn, nhưng có thể phân chia theo các hạng mục như sau:
Định hướng
Giúp các cậu có được cái nhìn thực tế và cụ thể hơn về một đám cưới bằng cách đưa ra định hướng tổ chức và phác thảo lên từng bước để hiện thực hoá một đám cưới. Bên cạnh đó, điều đặc biệt quan trọng là Wedding Planner sẽ chỉ ra mối tương quan giữa những mong muốn bay bổng của cô dâu chú rể với khả năng thực tế có thể diễn ra.
Tư vấn
Wedding Planner cũng là người sẽ chỉ ra những điều nên và không nên làm trong đám cưới, đóng góp về quan điểm thẩm mỹ, đưa ra danh sách các nhà cung cấp phù hợp. Hơn nữa, Wedding Planner cũng giúp cậu hạn chế những nguy cơ, rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện lễ cưới.
Lên ý tưởng
Trước khi chính thức bắt tay vào công cuộc chuẩn bị lễ cưới
Lập kế hoạch: Đây chính là công việc cốt lõi, không thể thiếu của một Wedding Planner chuyên nghiệp. Người lập kế hoạch sẽ đưa ra cho cậu một bản mô tả cụ thể về từng đầu mục công việc trong quá trình chuẩn bị đám cưới, khối luợng công việc và người chuyên trách cũng như các mốc thời gian rõ ràng,...
Kiểm soát chi phí
Nhiều cặp đôi luôn có suy nghĩ mặc định rằng việc thuê Wedding Planner sẽ khiến ngân sách đám cưới bị đội lên rất nhiều. Thế nhưng có một thực tế ngược lại rằng, Wedding Planner là người chuyên nghiệp đã có kĩ năng và kinh nghiệm nên họ thường kiểm soát và đưa ra được mức chi phí tối ưu hơn cho các cậu. Tất nhiên nếu cậu tự tin vào khả năng tìm hiểu, đối chiếu giữa các nhà cung cấp cũng như có thể sắp xếp được thời gian để sát sao trong toàn bộ quá trình chuẩn cho ngày trọng đại nhất cuộc đời thì hoàn toàn có thể cân nhắc về khoản chi để thuê Wedding Planner.
Giám sát
Wedding Planner cũng là người giúp cô dâu chú rể giảm tải công việc bằng cách thường xuyên ra mặt để làm việc với các nhà cung cấp cũng như sắp xếp lịch trình phù hợp cho cậu và gia đình sao cho các đầu mục công việc không bị chồng chéo lên nhau và được diễn ra suôn sẻ, đảm bảo đúng thời hạn.
Xử lý sự cố
Tương tự những event lớn, một đám cưới luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ sự cố bất ngờ có thể xảy ra. Nhưng nếu đã có Wedding Planner thì các cậu cũng có thể phần nào yên tâm để người có kinh nghiệm ra tay “xử đẹp” giùm.
Chia sẻ
Nhìn vào những đầu mục “to tát” phía trên thì các cậu có thể sẽ hình dung Wedding Planner là một nhân viên sự lên kế hoạch và kiểm soát sự kiện mẫn cán. Thế nhưng trên hết, một Wedding Planner được đánh giá cao còn bởi sự đồng cảm, chia sẻ và biết đưa ra lời khuyên hay chỉ đơn giản là an ủi các nàng dâu nhạy cảm một cách đúng lúc nhất.
Wedding Decorator sẽ đảm trách công việc gì?
Hiện nay, có khá nhiều đơn vị trang trí cưới đang có sự truyền thông không chính xác bằng cách gọi mình là Wedding Planner. Nhưng trên thực tế thì người lên kế hoạch và đơn vị trang trí cưới là hai lĩnh vực riêng biệt. Có chăng chỉ là các cặp đôi sẽ thường tìm đến đơn vị trang trí trong giai đoạn đầu của quá trình chuẩn bị đám cưới và thông qua họ để liên hệ và tham khảo các nhà cung cấp khác như váy cưới, make up, nhẫn hay thiệp cưới,... Bởi vì hầu hết các nhà cung cấp trong ngành cưới thường có mối liên hệ và hỗ trợ tốt lẫn nhau, thêm nữa các đơn vị trang trí cũng sẽ đảm trách phần tư vấn về quy trình hay phong tục, nghi lễ truyền thống nên dễ bị nhầm lẫn thành Wedding Planner.
Thông thường, Wedding Decorator sẽ đảm trách việc trang trí cho lễ cưới thật chỉn chu, đảm bảo tính thẩm mỹ và tràn đầy cảm xúc nhất. Cụ thể Wedding Decoration bao gồm:
-
Trang trí tư gia
-
Trang trí hội trường cưới
-
Cung cấp và trang trí tráp ăn hỏi
-
Trang trí xe dâu
-
Trang trí hoa tay cầm
-
Đảm bảo hệ thống ánh sáng và âm thanh hỗ trợ lễ cưới
Nếu như các cậu quyết định thuê Wedding Planner thì việc bàn bạc concept trang trí sẽ có sự tham gia từ chính cặp đôi với người lên kế hoạch và đơn vị trang trí. Còn trong trường hợp cô dâu chú rể quyết định tự lên kế hoạch cũng như chuẩn bị đám cưới thì Wedding Decorator sẽ hỗ trợ đề xuất ý tưởng và hiện thực hoá mong muốn trang trí lễ cưới giúp các cậu.
Wedding Coordinator có nhiệm vụ gì?
Có thể nói, đây là khái niệm ngành nghề còn khá mới mẻ đối với các cặp đôi tại Việt Nam. Thậm chí, khái niệm Wedding Coordinator còn xuất hiện sau cả Wedding Planner.
Tại các nước phát triển thì công việc của Wedding Planner, Wedding Decorator và Wedding Coordinator hoàn toàn tách biệt nhưng do tính chất mới mẻ và cố gắng tận dụng nguồn lực nên tại Việt Nam các vị trí này thường đảm trách công việc xen lẫn của nhau. Lý do chính là bởi không phải nàng dâu nào cũng có đủ điều kiện tài chính để thuê một bộ nhân sự đầy đủ nhằm hỗ trợ cho đám cưới của mình.
Trong khuôn khổ bài viết này, 7799 Wedding Storyteller sẽ giới thiệu đến nàng những đầu mục công việc mà một điều phối viên đám cưới thường đảm trách.
Wedding Coordinator sẽ có nhiệm vụ gì?
-
Làm đầu mối liên lạc và đại diện cho cô dâu chú rể để sắp xếp thời gian cũng như sự phối hợp nhịp nhàng giữa các nhà cung cấp và cặp đôi
-
Giúp cặp đôi lên kịch bản cụ thể và phân bổ nhân sự của gia đình trong lễ ăn hỏi và lễ cưới
-
Trực chiến cùng cô dâu chú rể cùng gia đình trong suốt lễ ăn hỏi và tiệc cưới nhằm đảm bảo chương trình được diễn ra đúng thủ tục, theo sát kế hoạch đã chốt và kịp thời xử lý sự cố phát sinh
-
Luôn là một người bạn tâm lý, thấu hiểu và xuất hiện đúng lúc để giúp cặp đôi chia sẻ những lo lắng, khúc mắc trước ngày lễ trọng đại nhất cuộc đời
7799wst bật mí rằng nhà chúng tớ chuyên cung cấp dịch vụ trang trí cưới nhưng với hơn 8 năm kinh nghiệm hoạt động trong ngành cưới với hơn 5000 cặp đôi, đội ngũ tư vấn của nhà tớ luôn sẵn sàng tư vấn và giúp các nàng dâu chàng rể lựa chọn được những nhà cung cấp phù hợp nhất với phong cách cá nhân và ngân sách dự chi từ điểm tiệc, make up, váy cưới, veston, nhẫn hay thiệp cưới,... Ngoài ra chị Vân Chilie - founder của Nhà 7799 cũng sẽ hỗ trợ các cậu hết mình trong dịch vụ điều phối đám cưới đó nha.
Hi vọng bài viết trên đã cung cấp cho các nàng dâu những thông tin hữu ích để đưa ra lựa chọn nên đặt dịch vụ lên kế hoạch từ A - Z hay chỉ cần làm việc với đơn vị trang trí và điều phối viên đám cưới. Chúc nàng có thể đưa ra những lựa chọn sáng suốt phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình để có được một đám cưới viên mãn trong mơ nhé.
Hãy đón xem series xu hướng cưới của Nhà 7799 để tiếp tục cập nhật thông tin hữu ích trong quá trình chuẩn bị đám cưới cho mình nha!
Các nàng dâu có thể xem Báo giá dịch vụ và nhận ngay tư vấn chi tiết từ Nhà 7799 để có phương án trang trí tối ưu và phù hợp nhất nhé.
Xem thêm chuyên mục Phân Tích Không Gian - Trang Trí Cưới Trên Mọi Địa Hình
Tham gia cộng đồng Cưới+
- Trang Trí Tiệc Cưới Tại Almaz Convention Center Cần Những Hạng Mục Nào?
- Sheraton Hanoi Wedding Decoration - Concept trang trí tạo khối
- Gen Z Lựa Chọn Tráp Ăn Hỏi Như Thế Nào?
- Trang Trí Hoa Để Bàn Ngày Cưới Theo Phong Cách Gen Z
- Nhà Mình Nhỏ Và Cũ? Trang Trí Cưới Làm Sao
- Sáng Tạo Các Hạng Mục Đám Cưới Cùng Gen Z
- Hô Biến Cửa Hàng Kinh Doanh Thành Điểm Tiệc Cưới Trong "Tích Tắc"
- Biển Welcome: Trang Trí Tiệc Cưới Với Dấu Ấn "Gen Z"