Phân biệt Wedding Planner và Wedding Coordinator
Cô dâu chú rể khi tìm đến các dịch vụ đám cưới thường nhầm lẫn giữa Wedding Planner và Wedding Coordinator. Cả hai đều hỗ trợ đưa đám cưới thành một kỷ niệm trọn vẹn, nhưng mỗi vị trí lại có một nhiệm vụ khác nhau. Dành 3 phút đọc bài viết này để phân biệt Wedding Planner và Wedding Coordinator và lựa chọn dịch vụ phù hợp nhé!
Giữa Wedding Planner và Wedding Coordinator sẽ có những điểm khác biệt nhất định về nhiệm vụ, hình thức làm việc, phạm vi công việc. Cụ thể, có 10 tiêu chí để phân biệt Wedding Planner và Wedding Coordinator.
1. Nhiệm vụ
Wedding Planner (người lên kế hoạch đám cưới) chịu trách nhiệm lên kế hoạch đám cưới từ khi bắt đầu đến trước ngày diễn ra hôn lễ. Họ lên kế hoạch chuẩn bị đám cưới, quản lý ngân sách, định hướng thẩm mỹ và đề xuất nhà cung cấp.
Wedding Coordinator (điều phối viên) chủ yếu tập trung vào việc điều hành buổi lễ. Họ cung cấp kịch bản đám cưới, giám sát tiến độ buổi lễ, làm việc với nhà cung cấp và xử lý sự cố.
2. Thời điểm
Tùy vào nhu cầu cụ thể, nhưng đối với các cô dâu chú rể chưa biết bắt đầu từ đâu thì nên tìm đến Wedding Planner trước hôn lễ khoảng 6 tháng đến 1 năm để kịp chuẩn bị đầy đủ các công đoạn cho đám cưới.
Đối với Wedding Coordinator, thời điểm hợp lý để tìm kiếm và liên hệ là trước 1-2 tháng. Mặc dù thời gian để Wedding Coordinator làm việc chính thức sẽ là trước 7-10 ngày đến đám cưới, nhưng ngày đẹp thường sẽ full lịch sớm nên cô dâu chú rể cần phải book lịch giữ chỗ trước. Sau đó, các cặp đôi mới tiến hành bàn giao kế hoạch cũng như đầu mối nhà cung cấp đã chốt cho Wedding Coordinator.
3. Phạm vi công việc
Wedding Planner đề ra kế hoạch từ tổng thể đến chi tiết cho đám cưới, khi tất cả kế hoạch được thống nhất thì sẽ bàn giao lại cho điều phối viên.
Wedding Coordinator bám sát những kế hoạch đã được bàn từ trước, chủ động kiểm soát công việc xuyên suốt buổi lễ.
4. Hình thức làm việc
Wedding Planner vừa gặp mặt trực tiếp, vừa có thể làm việc online với cô dâu chú rể. Wedding Planner có thể không cần có mặt tại hôn lễ.
Wedding Coordinator sẽ sắp xếp một vài buổi trao đổi trước đám cưới, bắt buộc phải có mặt và làm việc chính là tại buổi lễ.
5. Sự đồng hành
Wedding Planner sẽ lắng nghe và san sẻ mọi tâm tư, nguyện vọng, khó khăn của cô dâu chú rể. Họ sẽ cùng bạn chuẩn bị tất cả công việc trước cưới như đi thử trang phục, test layout makeup, chụp ảnh cưới,... Thời gian Wedding Planner đồng hành cùng cô dâu chú rể kéo dài từ lúc bắt đầu sử dụng dịch vụ tới trước ngày cưới.
Wedding Coordinator sẽ làm việc với cô dâu chú rể trước sự kiện từ 7-10 ngày, sau đó có mặt vào ngày tổ chức hôn lễ. Wedding Coordinator chăm sóc, động viên tinh thần để cô dâu chú rể bớt căng thẳng trước giờ làm lễ.
6. Phẩm chất
Wedding Planner là những người sáng tạo, biết lắng nghe, có tư duy chiến lược, khả năng quản lý tài chính và quản lý thời gian tốt. Họ có kiến thức đa dạng về các hình thức tổ chức cưới, các phong cách cưới, cũng như sở hữu mối quan hệ rộng rãi với các nhà cung cấp.
Wedding Coordinator có điểm mạnh trong việc nắm bắt và giải quyết tình huống, tư duy tổng quát, quyết đoán, nhạy bén, linh hoạt, khéo léo và giao tiếp giỏi. Họ có kinh nghiệm tổ chức sự kiện, đặc biệt là vận hành và xử lý sự cố trong đám cưới.
7. Trình độ chuyên môn
Wedding Planner có chuyên môn và kinh nghiệm về lập kế hoạch, tổ chức đám cưới, định hướng thẩm mỹ, phân tích địa hình, phong tục tập quán và lựa chọn nhà cung cấp.
Wedding Coordinator có kiến thức và kinh nghiệm về phong tục tập quán, tổ chức và điều phối sự kiện, hiểu rõ kịch bản các kiểu đám cưới và biết cách phân bổ, quản lý nhân sự. Đặc biệt, họ có khả năng phát hiện và xử lý sự cố nhanh chóng.
8. Làm việc với nhà cung cấp
Trước đám cưới, Wedding Planner sẽ tìm kiếm và đề xuất nhà cung cấp phù hợp với các tiêu chí của cô dâu chú rể. Wedding Planner còn đàm phán mức giá ưu đãi để tối ưu ngân sách đám cưới.
Trong sự kiện, Wedding Coordinator là đầu mối liên lạc trực tiếp, đại diện cho cô dâu chú rể làm việc với nhà cung cấp.
9. Mức phí dịch vụ
Có các gói planning với các phạm vi dịch vụ khác nhau, tuy nhiên mức phí cho lên kế hoạch một đám cưới hoàn chỉnh của Wedding Planner sẽ cao hơn Wedding Coordinator bởi họ phải đảm nhận nhiều công việc và đồng hành với bạn suốt một quá trình dài.
Chi phí cho Wedding Coordinator sẽ thấp hơn vì họ chỉ tham gia vào ngày tổ chức sự kiện.
10. Nhu cầu của cô dâu chú rể
Wedding Planner sẽ dành cho các cặp đôi:
- Không có thời gian tự chuẩn bị đám cưới
- Không biết bắt đầu từ đâu
- Không biết nhà cung cấp nào phù hợp
- Tổ chức destination hoặc off-site wedding
Wedding Coordinator sẽ dành cho các cặp đôi:
- Tổ chức destination và off-site wedding
- Tổ chức đám cưới với kịch bản cưới đặc biệt
- Muốn tận hưởng mọi khoảnh khắc của buổi lễ
- Muốn đám cưới diễn ra thuận lợi, trơn tru theo kế hoạch
Wedding Planner và Wedding Coordinator đều là những chuyên gia về đám cưới, có kiến thức và kinh nghiệm tổ chức lễ cưới. Bên cạnh đó, Wedding Planner có thể đảm nhận cả công việc điều phối của Wedding Coordinator.
Đọc đến đây, bạn xác định sẽ tìm đến Wedding Planner, Wedding Coordinator hay cả hai? Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn về nhu cầu của mình thì hãy liên hệ Nhà 7799 để được tư vấn nhé! 7799 Wedding Planner cung cấp giải pháp full planning, partial planning và điều phối, đảm bảo mang lại một trải nghiệm cưới tối ưu và thông minh!
7799 Wedding Storyteller Hà Nội
7799 Wedding Storyteller Đà Nẵng
Xem thêm các bài viết về địa hình trang trí tư gia khác TẠI ĐÂY!
Xem thêm chuyên mục Phân Tích Không Gian - Trang Trí Cưới Trên Mọi Địa Hình
Tham gia cộng đồng Cưới+